ใส่ความเห็น

สมุนไพรไก่ชน

ผมได้สนใจเรื่องนี้จึงได้ศึกษาค้นคว้าดูเรื่องสมุนไพรไก่ชนมีเรื่องสมุนไพรไก่ชนพอ จะบอกต่อกันได้เพื่อใช้ประกอบเป็นแนวทางในการศึกษา ค้นคว้าเรื่องสมุนไพรต่อไปเพื่อการส่งออกและเพื่อเพิ่มพูนเศรษฐกิจของชาติดังนี้1. สมุนไสำหรับไก่ชน (จากหนังสือไก่บ้าน ไก่ชน)
        ตำรับที่ 1ตะไคร้ ไพล กระชาย เนื้อปลาช่อนย่างแห้ง หัวแห้วหมู บอระเพ็ด เกลือ นำส่วนทั้งหมดทำความสะอาด หั่นเป็นชิ้นๆ มาโขลก รวมกันให้ละเอียดตากให้แห้ง แล้วนำไปเคี่ยวกับน้ำตาลให้ได้ที่ นำไปตากแดดให้แห้ง อีกครั้งแล้วจึงคลุกเคล้ากับน้ำผึ้งให้เหนียวนำไปบรรจุใน โหลแก้วปิดฝาให้แน่น เวลาจะใช้นำออกมาปั้นเป็นลูกกลอน ปั้นให้ไก่กินทุกเช้าวันละ 1 เม็ด จะช่วยบำรุงกำลัง และช่วยย่อยอาหาร

       ตำรับที่ 2กระชาย พริกไทย ตะไคร้ ดีปลี ตำให้แหลก นำมาใส่ท้องปลาช่อนจนเต็มท้อง นำปลาช่อนมาปิ้งให้สุกส่งกลิ่นหอม เอา เนื้อปลาช่อนทั้งตัวตำหรือโขลกให้แหลกผสมกับน้ำฝึ้งเดือนห้าปั้นเป็นลูกกลอนให้ไก่กิน นอกจากจะช่วยบำรุงกำลังแล้วยังทำให้ปีกไก่แข็งแรง และบินสูง

       ตำรับที่ 3ใช้บอระเพ็ด กระเทียม ปลาช่อน นกกระจอก ยาดำ หัวแห้วหมู พริกไทย น้ำผึ้ง ผสมทุกอย่างเท่าๆ กันบดให้ละเอียด ผสมเข้ากับน้ำผึ้งปั้นเป็นลูกกลอนให้ไก่กินก่อนนอนทุกวันห้ามใช้หน้าร้อนสูตรนี้จะทำให้ไก่แข็งแรง

       ตำรับที่ 4ใช้หญ้าแพรกบดให้ละเอียดตากลมพอแห้งหมาดๆ ผสมกับนมข้นปั้นเป็นลูกกลอนให้ไก่กินก่อนนอนทำให้แข็งแรงและบินเก่ง

       ตำรับที่ 5ใช้บอระเพ็ดหั่นเป็นบางๆ แช่ลงในน้ำฝึ้งเดือนห้าให้ไก่กินทุกวันช่วยให้ไก่เจริญอาหารระบบขับถ่ายดียิ่งขึ้น

       ตำรับที่ 6หัวไพล เจตมูลเพลิง ผักคราดหัวแหวน อย่างละเท่าๆ กัน ตำให้ละเอียดผสมกับน้ำผึ้งเดือนห้าปั้นเป็นลูกกลอนให้กิน

       ตำรับที่ 7ใช้ข้าวเหนียวเผาจนดำ ตำกับพริกสุก หอยขมใส่ปลาป่นและน้ำอ้อย ปั้นเป็นลูกกลอนให้กิน ช่วยให้ไก่มีกำลังอดทนเป็นเลิศ

       ตำรับที่ 8ให้ไก่กินลูกเขียด โตพอประมาณ หรือลูกหนูตัวแดงๆ ไม่มีขน จิ้งจก หรือลูกปลาวันละตัว ทำให้ไก่แข็งแรง

       ตำรับที่ 9เหง้ากระชาย พริกไทย นกกระจอกย่าง อย่างละ 1 ส่วน ปลาช่อนย่าง 3 ส่วน บดผสมให้เข้ากัน เติมวิตามิน เก็บเอาไว้ในตู้เย็น ปั้นให้กินวันละก้อน

       ตำรับที่ 10หอยขมสด หรือหอยโข่ง เผาไฟ แกะเนื้อให้กิน จะช่วยบำรุงกำลังเพิ่มความสมบูรณ์ให้แก่ไก่

ใส่ความเห็น